Mô hình bán hàng đa cấp Oriflame có tốt không?

Thương Hiệu

Mấy năm gần đây, mô hình bán hàng đa cấp ở Việt Nam ngày càng lớn mạnh với nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi hơn rất nhiều, và phải chăng mô hình bán hàng đa cấp Oriflame cũng là một trong số đó.

Mục Lục

Tìm hiểu về Công ty Oriflame

Oriflame Cosmetics S.A được biết đến là một tập đoàn mỹ phẩm đã thành lập từ năm 1967 tại Thụy Điển. Đây là một trong những tập đoàn lớn chuyên sản xuất và kinh doanh các dòng mỹ phẩm phục vụ nhu cầu làm đẹp như dưỡng da, chăm sóc cá nhân, nước hoa, phụ kiện và các thực phẩm chức năng. Đến nay, tập đoàn Oriflame đã có mặt tại hơn 60 quốc gia với số lượng nhân viên tiếp thị toàn cầu lên tới 3,5 triệu người.

Có thể bạn đã biết Oriflame đã gia nhập vào thị trường Việt Nam tính đến nay cũng được 15 năm rồi. Và với hình thức kinh doanh đa cấp thì ban đầu tập đoàn này đã gặp phải những định kiến bởi khi xuất hiện tại Việt Nam, nhiều công ty đã lợi dụng những khe hở, những biến tướng của hình thức này để thực hiện các hành vi lừa đảo trắng trợn.

Hãng mỹ phẩm Oriflame thành lập từ năm 1967 tại Thụy Điển

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt xấu, mô hình bán hàng đa cấp mỹ phẩm Oriflame cũng đem lại một số lợi ích nhất định, nổi bật nhất là đem lại công việc và thu nhập cho rất nhiều người.

Oriflame có phải bán hàng đa cấp không?

Để trả lời thật đầy đủ cho câu hỏi liệu Oriflame có phải bán hàng đa cấp không thì chúng ta cần tìm hiểu thật rõ rằng ưu, nhược điểm mà hãng này đã tạo nên tại thị trường Việt Nam.

Ưu điểm

Sản phẩm của Oriflame khá đa dạng từ nước hoa, dưỡng da, đến các sản phẩm về chăm sóc cá nhân, thực phẩm chức năng và phụ kiện.

Chất lượng sản phẩm ở mức tương đối nên giá cả thuộc tầm trung, vì vậy thu hút được nhiều người sử dụng, có thể nói là lớn nhất so với các hãng mỹ phẩm khác ở Việt Nam.

Đội ngũ tiếp thị không yêu cầu độ tuổi, ngoại hình, nghề nghiệp, trình độ,…nên thu hút được nguồn nhân công lao động lớn, năng động và đa dạng.

Không cần quá nhiều vốn ban đầu, không cần tốn chi phí thuê mặt bằng, giờ giấc làm việc tự do, thoải mái và không chút gò bó.

Khi tham gia vào đội ngũ cộng tác viên bán hàng hay nhân viên tiếp thị thì bản thân người tham gia được có cơ hội đào tạo , học hỏi kinh nghiệm về kinh doanh.

Điều quan trọng khiến nhiều người bỏ công việc cũ để tham gia kinh doanh vào mô hình kinh doanh mỹ phẩm Oriflame này chính là thu nhập cao, các cộng tác viên bán hàng ngay từ đầu đã được tuyên bố công khai về quyền lợi từ việc bán hàng đó là được hưởng lợi nhuận từ hàng hóa và hoa hồng cũng như các mức thưởng từ công ty.

Mô hình kinh doanh Oriflame có nhiều điểm cộng nhưng không thiếu những điểm trừ

Nhược điểm

Sản phẩm của Oriflame được bán ở Việt Nam không có mã vạch: Mã vạch là thông tin về sản phẩm, ví dụ như nước sản xuất, tên doanh nghiệp, lô, tiêu chuẩn chất lượng đăng ký,…và là một quy ước quốc tế để sản phẩm dễ dàng được thông qua cửa hải quan. Các sản phẩm mỹ phẩm của tập đoàn Oriflame ở Việt Nam lại không hề có mã vạch.

Chất lượng sản phẩm không tương xứng với giá cả: Nhiều người sử dụng đã phản ánh lại rằng sản phẩm của hãng này chỉ ở mức tạm chấp nhận được và không hề xứng với giá thực tế cao chót vót, vì vậy, khách hàng cảm thấy bị lừa khi thấy quảng cáo phô trương về sản phẩm của các nhân viên tiếp thị.

Trách nhiệm thuộc về ai? Sản phẩm này đã khiến nhiều khách hàng bị dị ứng, tuy nhiên, việc các công ty này làm là xin thu lại sản phẩm và chỉ trả lại số tiền mà họ đã chi trả để mua sản phẩm đó, và điều đáng nói ở đây là điều khoản này chỉ áp dụng khi các triệu chứng dị ứng trước 15 ngày sau khi sử dụng sản phẩm. Hẳn bạn cũng hiểu được rằng các chi phí khám, chữa bệnh sẽ do các khách hàng tự chi trả.

Gian lận cả trong tuyển nhân sự: Khi mà tuyển cộng tác viên bán hàng, các công ty này thường nói về các chính sách, điều khoản mà người tham gia được nhận khi tham gia vào công ty. Thế nhưng những người đã từng tham gia đều phải nộp một khoản phí nhất định và số tiền nhận lại từ bán hàng hay tuyển dụng lại không như lời nói trước đó, thậm chí họ còn mất trắng.

Có thể thấy Oriflame thực sự là một mô hình kinh doanh đa cấp, tuy nhiên, chỉ khi đến thị trường Việt Nam nó mới trở thành một mô hình kinh doanh tiêu cực bởi một số người xấu tính.

Hy vọng rằng với những chia sẻ ở trên, bạn có thể hiểu hơn về bán hàng đa cấp mỹ phẩm Oriflame, đồng thời cần cảnh giác với những hình thức bán hàng tương tự.

5/5 - (1 bình chọn)