Categories: Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Thương hiệu là gì? Yếu tố cần và đủ để tạo nên thương hiệu

Thương hiệu được xem như “con át chủ bài” của doanh nghiệp. Nó không đơn thuần chỉ là một tên gọi cho công ty, mà còn là một thông điệp đầy ý nghĩa gắn liền với công ty xuyên suốt quá trình kinh doanh khi doanh nghiệp còn tồn tại trên thị trường. Một thương hiệu mạnh có thể đưa doanh nghiệp lên đỉnh cao, giúp đạt mục tiêu kinh doanh hiệu quả và dễ dàng. Vậy cụ thể thương hiệu là gì? Những yếu tố làm nên sự hoàn hảo của một thương hiệu là gì? đặc điểm của thương hiệu? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Mục Lục

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là cách thức mà một công ty, tổ chức hoặc cá nhân tạo nên và được cảm nhận hữu hình hoặc vô hình bởi những người đã trải nghiệm nó. Thương hiệu không chỉ đơn giản chỉ là một cái tên, một câu khẩu hiệu, một biểu tượng, thương hiệu là sự cảm nhận, nhận biết sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp khơi gợi lên.

Khi đó thương hiệu hiện hữu trong tâm trí của tất cả những người đã trải nghiệm nó bao gồm: đội ngũ nhân viên, nhà đầu tư, người làm truyền thông và hơn trên hết đó chính là khách hàng.

Các loại thương hiệu phổ biến

Hiện nay có 5 loại thương hiệu phổ biến bao gồm:

  1. Thương hiệu công ty
  2. Thương hiệu sản phẩm
  3. Thương hiệu cá nhân
  4. Thương hiệu chứng nhận
  5. Thương hiệu riêng

Vai trò của thương hiệu

Thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp nó quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp đó. Vậy cụ thể vai trò của thương hiệu là gì?

Vai trò của thương hiệu

Tìm hiểu thêm: thương hiệu uniqlo

  • Xây dựng thương hiệu giúp người dùng nhận biết sản phẩm
  • Thương hiệu giúp tạo sự khác biệt giữa doanh nghiệp của bạn với những đối thủ cạnh tranh
  • Thương hiệu góp phần giúp doanh nghiệp bạn kết nối cảm xúc với khách hàng của mình
  • Thúc đẩy khả năng lựa chọn sản phẩm của bạn từ khách hàng
  • Một hình ảnh thương hiệu mạnh sẽ tạo sức hút với các nhân tài cho doanh nghiệp bạn
  • Tạo lòng tin sự tin tưởng với các đối tác và các bên liên quan
  • Thương hiệu giúp thống nhất đồng bộ các chiến lược của doanh nghiệp
  • Thương hiệu mạnh giúp tạo thuật lợi và tiền đề tốt cho những chiến lược mở rộng thị trường của doanh nghiệp

9 yếu tố cơ bản của một thương hiệu

1.La bàn thương hiệu (Brand Compass)

Xây dựng la bàn thương hiệu

Bài viết liên quan: xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook

La bàn thương hiệu là một bản tóm tắt những điều cơ bản, định hướng, giới thiệu ban đầu về thương hiệu mà bạn sở hữu. Nó là thành phẩm của công việc được thực hiện trong giai đoạn Chiến lược thương hiệu, bao gồm: Nghiên cứu thương hiệu và thị trường, định vị thương hiệu.

2. Văn hoá Công ty (Company culture)

Văn hoá doanh nghiệp không chỉ đơn thuần, sáo rỗng như một bài phát biểu vu vơ, hay là những câu từ viết để lấp đầy cuốn hồ sơ năng lực. Một văn hoá công ty hiệu quả đều được xây dựng trên các giá trị cốt lõi mà người sở hữu thương hiệu và những nhân viên trong đó tin tưởng và cùng theo đuổi, những nguyên tắc đó quyết định cách thức ứng xử, tương tác trong nội bộ và thế giới bên ngoài.

3. Nhân cách của thương hiệu (Brand Personality)

Nhân cách thương hiệu được nhận dạng và duy trì bởi những khách hàng trung thành, là cơ sở vững chắc cho các mối quan hệ mà họ hình thành sau quá trình trải nghiệm với thương hiệu.

4. Kiến trúc thương hiệu (Brand Architecture)

Kiến trúc thương hiệu, là một bản nghiên cứu, mô tả, hướng dẫn và quy hoạch chiến lược có tầm nhìn về hệ thống tổ chức các thương hiệu/ sản phẩm/ dịch vụ của Tập đoàn hoặc Công ty sở hữu nhiều hơn một thương hiệu trong dài hạn.

5. Tên thương hiệu và slogan

Sáng tác slogan ấn tượng

Một cái tên và slogan ngắn gọn, ấn tượng và khác biệt với đối thủ cạnh tranh, dễ dàng sử dụng, bảo hộ và đăng ký tên miền, sẽ lưu lại ấn tượng mạnh mẽ với những người được trải nghiệm nó, giúp thương hiệu đó bền vững.

6. Nhận diện thương hiệu

Hệ thống nhận diện thương hiệu không chỉ là logo, slogan. Hệ thống nhận diện thương hiệu là những hình ảnh trực quan, sống động và đầy thu hút, nó thể hiện và truyền tải những thông điệp trong chiến lược, định vị thương hiệu của bạn mọi lúc mọi nơi mà người khác trải nghiệm.

7. Giọng nói và thông điệp (Brand Voice and Messaging)

Tông giọng và thông điệp bạn truyền đạt một cách thống nhất sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và phân biệt bạn ngay lập tức, cho dù đó là tài liệu in ấn quảng cáo hay một đoạn TVC được phát trên vô tuyến hoặc Radio. Nó như một người bạn cũ lâu rồi không gặp trong đám đông, bạn bất giác nghe giọng nói ai đó quen thuộc bấy lâu.

 8. Website

Website là một người thuyết trình và bán hàng thầm lặng, không cần được trả lương mỗi tháng, cô ấy vẫn đứng đó thể hiện tập trung và đầy đủ nhất mọi thông tin về thương hiệu của bạn tới người xem.

9. Mạng xã hội

Thông qua mạng xã hội chúng ta dễ dàng tạo lập được tệp khách hàng tiềm năng, khách hàng quan tâm tới thương hiệu và sau đó sử dụng các chiến thuật biến họ thành khách hàng trung thành.

Trong bài viết này chúng ta vừa tìm hiểu về thương hiệu là gì? Các yếu tố tạo nên thương hiệu. Mong rằng các bạn sẽ có nhưng kiến thức hữu ích cho mình.

Rate this post
Thế Dũng

Share
Published by
Thế Dũng

Recent Posts

Danh sách hệ thống siêu thị BRG tại Hà Nội

BRG là một hệ thống siêu thị quen thuộc ở Hà Nội với không gian…

3 tuần ago

Danh sách hệ thống siêu thị Big C TPHCM sau khi đổi tên

Hệ thống siêu thị Big C TPHCM cũng như tại các tỉnh, thành của Việt…

3 tuần ago

Danh sách hệ thống siêu thị AEON tại Việt Nam có thể bạn chưa biết

AEON chính thức gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2014 mang đến trải…

3 tuần ago

Gợi ý một số siêu thị Nhật Bản tại Hà Nội đáng mua sắm nhất hiện nay

Hà Nội hiện nay có nhiều siêu thị chuyên bán các sản phẩm Nhật Bản…

3 tuần ago

Siêu thị Nhật Bản Ichiban Market bán những gì?

Siêu thị Nhật Bản Ichiban Market là một trong những siêu thị Nhật Bản nổi…

3 tuần ago

Top 5 siêu thị hàng Nhật nội địa uy tín tại Hà Nội

Những năm gần đây việc mua sắm hàng Nhật nội địa đã trở thành xu…

3 tuần ago