Đối với mỗi quốc gia, quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu và giới thiệu thương hiệu quốc gia với cộng đồng quốc tế là việc rất quan trọng. Nó quyết định vị thế cạnh tranh của quốc gia đó trên trường quốc tế. Vậy thương hiệu quốc gia là gì?
Mục Lục
Thương hiệu quốc gia được hiểu là tên, các ký hiệu, khẩu hiệu, biểu tượng, thiết kế hoặc là tổng hợp những yếu tố trên với mục đích xác định hàng hóa hay dịch vụ của một hay một nhóm nhà cung cấp để phân biệt với những đối thủ cạnh tranh khác.
Để phát triển thương hiệu quốc gia cần tập trung đẩy mạnh hai yếu tố chính. Xây dựng thương hiệu quốc gia và quản lý thương hiệu quốc gia để đảm bảo thương hiệu quốc gia được sử dụng đúng mục đích, đạt kết quả so với mục tiêu chương trình thương hiệu quốc gia đề ra.
Thách thức lớn nhất với các đề án xây dựng thương hiệu quốc gia đó là việc lựa chọn hình ảnh thuộc về bản sắc của quốc gia thỏa mãn tốt nhất ba tiêu chí sau:
Nhiều kết quả nghiên cứu và phỏng vấn các chuyên gia cho thấy ẩm thực, du lịch, nông nghiệp và con người thân thiện sáng tạo. Đây là những cụm hình ảnh chủ đạo nhận được sự đồng thuận cao.
Tuy nhiên, để những hình ảnh đó được chính thức sử dụng, Chính phủ cần nắm vai trò nhạc trưởng điều phối các bên liên quan trong quá trình hoạch định xây dựng thương hiệu quốc gia. Mà thực chất nó cũng chính là quá trình xác định tầm nhìn phát triển của đất nước theo cách tiếp cận của tiếp thị địa phương.
Từ những hình ảnh được lựa chọn, các công cụ và chiến lược truyền thông sáng tạo sẽ được triển khai một cách xuyên suốt, xây dựng thương hiệu quốc gia không phải chỉ là một kế hoạch truyền thông mà là sự lựa chọn cho tương lai.
Xây dựng thương hiệu quốc gia là cơ hội để tăng đoàn kết dân tộc Việt nam nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung.
Việt Nam đang thừa hưởng một lực lượng đông đảo kiều bào trên toàn thế giới. Nhưng do yếu tố lịch sử, vẫn còn tồn tại khác biệt trong cách giới thiệu về Việt Nam. Nếu có một chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia đúng đắn thì chắc chắn nó sẽ là một cơ hội lớn để tăng cường đoàn kết dân tộc.
Cộng đồng người Việt trên toàn thế giới ngần ngại gì mà không cùng nhau quây quần bên “ngày phở toàn cầu”, “ngày cà phê phin toàn cầu”, “ngày áo dài toàn cầu”, “ngày lúa gạo toàn cầu”, “lễ hội văn hóa sen toàn cầu”… và nhiều lễ hội khác để cùng tôn vinh những giá trị thuộc về bản sắc lâu đời dân tộc!
Theo báo cáo năm 2019 của hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance, có trụ sở tại Anh, giá trị thương hiệu quốc gia của Mỹ năm nay đạt hơn 27.751 tỷ USD, tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp theo sau là Trung Quốc với giá trị thương hiệu quốc gia tăng tới 40% lên 19.486 tỷ USD.
Đứng giữ vị trí thứ 3 là Đức với giá trị thương hiệu quốc gia đạt 4.855 tỷ USD, giảm 5,6% so với năm 2018.
Giá trị thương hiệu quốc gia được tính dựa trên dự báo về GDP của mỗi quốc gia trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Dưới đây là danh sách 10 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới theo Brand Finance.
Báo cáo Brand Finance cũng đưa ra danh sách các thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới. Brand Finance đánh giá sức mạnh thương hiệu quốc gia.
Dựa trên đánh giá những yếu tố ảnh hưởng tới các chiến dịch thương hiệu quốc gia với 3 tiêu chí là Hàng hoá và Dịch vụ, Đầu tư và Xã hội. Chỉ số Sức mạnh Thương hiệu Quốc gia (BSI) được tính trên thang điểm 100 và xếp hạng từ D, DD, DDD cho đến AAA-, AAA và AAA+.
Một thương hiệu quốc gia mạnh là sự cộng hưởng từ nhiều thương hiệu tiêu dùng mạnh, là sự kết hợp hài hòa từ nhiều yếu tố. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tịn hữu ích nhất.
BRG là một hệ thống siêu thị quen thuộc ở Hà Nội với không gian…
Hệ thống siêu thị Big C TPHCM cũng như tại các tỉnh, thành của Việt…
AEON chính thức gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2014 mang đến trải…
Hà Nội hiện nay có nhiều siêu thị chuyên bán các sản phẩm Nhật Bản…
Siêu thị Nhật Bản Ichiban Market là một trong những siêu thị Nhật Bản nổi…
Những năm gần đây việc mua sắm hàng Nhật nội địa đã trở thành xu…