Giày là một mặt hàng bán chạy và đắt giá nhất hiện nay

Tìm hiểu thông tin về thương hiệu Nike và ý nghĩa của chúng

Thương Hiệu

Nike trở thành một thương hiệu lớn, phổ biến trên toàn cầu. Mặt hàng chủ yếu của họ liên quan đến quần áo, giày dép với những dụng cụ thể thao. Câu chuyện về thương hiệu Nike với ý nghĩa của chúng luôn đón nhận được sự quan tâm của bạn đọc. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Mục Lục

1. Thông tin về thương hiệu Nike

Trong ngành thời trang thể thao thì thương hiệu Nike được xem là một gã khổng lồ. Thông qua những sản phẩm với thiết kế kiểu dáng đẹp, chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu của công chúng có thể thấy giá trị của thương hiệu này.

Thương hiệu Nike nổi bật trên thị trường toàn thể giới
Thương hiệu Nike nổi bật trên thị trường toàn thể giới

1.1. Nike ra đời từ đâu?

Thương hiệu Nike hình thành từ một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ có trụ sở chính được đặt tại Washington County, Oregon, Mỹ. Hiện tại, Nike có nhà máy sản xuất tại nhiều quốc gia với số lượng nhân viên hơn 70,000 người.

Theo thống kê mới nhất, trong số 500 tập đoàn lớn tại Hoa kỳ thì Tập đoàn này đã từng đứng vị trí thứ 89. 

1.2. Lịch sử hình thành của thương hiệu Nike

Câu chuyện lịch sử thương hiệu Nike hình thành từ năm 1964 với cái tên Blue Ribbon Sports. Thời điểm này, khi mà Phil Knight đang học tại Đại học Oregon được tham gia vào đội điền kinh của trường. Tại đây, anh đã gặp được vị huấn luyện viên Bill Bowerman – Một người có niềm đam mê nồng cháy với việc cải tiến chất lượng và mẫu mã của những đôi giày chạy bộ.

Theo Nike, Phil Knight từ đó đã nhận được lời đề nghị của Bowerman chạy bằng đôi giày do ông thiết kế lại. Anh đã chấp nhận lời đề nghị này, đánh giá chất lượng đôi giày rất tốt được đồng đội Otis Davis dùng để tham dự Thế Vận hội năm 1960 với nội dung chạy 400m. Kết quả là anh đã giành huy chương vàng khi sử dụng đôi giày đó.   

Tại trường Đại học Oregon, Knight đã theo học chương trình MBA (Thạc sĩ quản trị kinh doanh) tại Stanford. Ông tốt nghiệp năm 1962 và thỏa thuận với một nhóm doanh nhân Nhật Bản để xuất khẩu giày Tiger nổi tiếng thời điểm số tại Mỹ. Người đồng hành của ông chính là Bowerman cùng thành lập công ty Blue Ribbon Sports ngày 25 tháng 1 năm 1964.

Với khả năng kinh doanh của mình, Knight đã gặt hái được nhiều thành công khi tạo ra những sản phẩm chất lượng mà giá cả rẻ hơn so với hai thương hiệu đang thống trị thị trường lúc bấy giờ là Adidas và Puma.  

>>>Tìm hiểu thêm: Nguồn gốc ra đời của thương hiệu cà phê Trung Nguyên

Đến năm 1965, thiết kế giày mới với điểm nhấn là phần đệm lót giày, cao su xốp mềm ở mũi chân và trên cùng của gót, cao su xốp cứng ở phần giữa gót đều được Blue Ribbon Sport tung ra. Đây chính là một cú hit ngay lập tức qua thiết kế thoải mái, chắc chắn với phong cách của nó.

Thời điểm này thì mối quan hệ của Blue Ribbon Sport và công ty Nhật trở nên xấu đi nên họ đã chính thức dừng hợp tác năm 1971 sau một vụ kiện.

Sau khi chia tách với Tiger, Blue Ribbon Sports được đổi thành một thương hiệu khác là Nike. Thời điểm này thì Knight đã liên hệ với một sinh viên thiết kế của trường Đại học Bang Portland, Carolyn Davis, qua đó nhận được bản phác thảo cho logo công ty với giá  $35.

Năm 1971, Bowerman đưa ra một ý tưởng đổi mới sản phẩm bằng cách tạo ra các rãnh trên đế giày thể thao- “Nike Waffle Trainer”. Ý tưởng này xuất phát từ chiếc máy làm bánh Waffle mà vợ ông thường dùng làm bữa sáng. 

Từ năm 1976, Nike đã thuê John Brown and Partners là một đơn vị quảng cáo đầu tiên của mình. Sau đó 1 năm thì công ty này đã tạo ra quảng cáo thương hiệu đầu tiên cho Nike, có tên là “Không có vạch về đích”.

Đến năm 1980, Nike đã nắm giữ khoảng 50% thị phần đối với sản phẩm giày thể thao tại Mỹ. Đây cũng là thời điểm đỉnh cao khi cho ra đời thương vụ là IPO đưa Phil Knight trở thành triệu phú với số cổ phiếu trị giá lên đến 178 triệu USD.

Nhờ các chiến dịch quảng cáo thông minh thì công ty tiếp tục phát triển nhờ vào sự hợp tác với Wieden + Kennedy. Điển hình nhất phải kể đến chiến dịch quảng cáo “Just Do It” từ năm 1988. Xuất phát từ nguồn cảm hứng từ những lời cuối cùng của tên sát nhân người Mỹ Gary Gilmore trước khi bị xử bắn: “Hãy làm nó.”. Cho đến nay,  Wieden+Kennedy vẫn đang trở thành đơn vị phụ trách công việc quảng cáo chính cho thương hiệu Nike.

>>> Các thương hiệu đồng hồ nữ được quý cô săn đón nhiều nhất

1.3. Khởi nguồn của đế chế thương hiệu Nike

Vốn xuất thân là một vận động viên điền kinh ít tên tuổi, Phil Knight cùng với người cộng sự của mình trở thành một huyền thoại khởi nghiệp, xây dựng nên nhãn hiệu Nike nổi tiếng. 

Giày là một mặt hàng bán chạy và đắt giá nhất hiện nay
Giày là một mặt hàng bán chạy và đắt giá nhất hiện nay

Năm 1971 khi công ty chính thức đổi tên thì doanh thu của nó đã tăng trưởng gấp đôi qua từng năm. Đây được xem là từng bước mở rộng những sản phẩm cho các môn thể thao khác nhau và thương hiệu Nike.

Với sự tăng trưởng vượt bậc, công ty Nike đã thu về khoản lợi nhuận khổng lồ với hơn 36 tỷ đô trong năm 2018. Ngoài ra còn đưa giá trị thương hiệu nike lên đến gần 30 tỷ đô – Theo thống kê thì mức định giá này cao nhất so với các thương hiệu ngành hàng thể thao.

Hiện nay, Nike vừa sở hữu 48% thị trường giày thể thao dành với bộ môn điền kinh tại Mỹ vừa gây ấn tượng khi chiếm lĩnh đến 96% thị phần sản phẩm giày thể thao cho bộ môn bóng rổ.  

2. Ý nghĩa của logo Nike

Logo Nike được xem là một gương mặt đại diện cho hiệp hội thương hiệu trị giá hàng tỷ đô. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của chúng nhé.

Logo Nike có ý nghĩa bắt nguồn từ chính cái tên thương hiệu Nike – được biết đến là tên một vị thần Hy Lạp. Logo Nike được hiểu như một đôi cánh của  vũ khí của vị thần Hy Lạp – “Swoosh”.  Ý nghĩa logo Nike là những điều mà Knight luôn hướng đến đó là tinh thần chiến đấu và sự chiến thắng.

Nike Swoosh được thiết kế với hình dạng đơn giản cùng biểu tượng nét phẩy phết lên, nằm ngang đại diện cho sự chuyển động và tốc độ. Nhìn thiết kế khá đơn giản nhưng nó đã hoàn thành sứ mệnh của mình là giúp khách hàng nhận diện thương hiệu Nike.

Bài viết trên đây nhằm giúp bạn tìm hiểu về lịch sử ra đời với ý nghĩa của thương hiệu Nike. Từ đó giúp bạn có cái nhìn và hiểu hết được ý nghĩa sâu sa này. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo cập nhật thông tin hữu ích nhé.

Rate this post