Bán hàng đa cấp Amway có lẽ không phải là cái tên xa lạ với nhiều người Việt. Công ty TNHH Amway Việt Nam thuộc tập đoàn Amway, là một trong những doanh nghiệp vận hành theo hình thức bán hàng đa cấp chiếm thị phần lớn nhất nước ta. Doanh thu của công ty lên đến hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.
Mục Lục
Bán hàng đa cấp Amway là gì?
Ra đời từ năm 2018, với số vốn quy mô gần 25 triệu USD, sau 10 năm hoạt động, Amway đã để lại được nhiều tiếng vang lớn trong thị trường hàng hóa Việt, với đủ các sản phẩm từ dinh dưỡng, sức khỏe, đồ dùng gia dụng cho đến chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc nhà cửa…
Công ty cũng đã xây dựng cho mình riêng một nhà máy sản xuất tại khu công nghiệp AMATA, Đồng Nai và VSIP II A tại Bình Dương. Điều này thể hiện sự khác biệt và đầu tư lớn của Amway so với các công ty đa cấp khác, khi mà các đối thủ của Amway chỉ nhập khẩu hàng hóa, sản phẩm từ nước ngoài.
Trong thời gian đầu hoạt động, doanh thu của Công ty TNHH Amway Việt Nam lên đến 2.100 tỷ đồng (năm 2014). Tuy nhiên, những năm gần đây, con số này ngày càng bị sụt giảm, chỉ còn hơn 1.400 tỷ đồng vào năm 2016. Cũng trong năm 2016, thậm chí công ty đã báo lỗ tới 53 tỷ đồng. Số liệu báo cáo tài chính này phần nào thể hiện thói quen tiêu dùng của người Việt đã thay đổi và sự không thành công trong kinh doanh của Amway.
Amway chiếm tới 30% thị phần bán hàng đa cấp tại Việt Nam
Bán hàng đa cấp Amway có tốt không?
Về bản chất, bán hàng đa cấp không hề xấu. Đây là phương thức kinh doanh theo mạng lưới, người mua hàng đồng thời cũng là người bán hàng và quảng bá sản phẩm. Thế nhưng, khi du nhập vào Việt Nam, hình thức này bị biến tướng và trở nên xấu xí với những công ty đa cấp chỉ nhằm kiếm lời chứ không quan tâm đến quyền lợi của khách hàng. Thậm chí, nhắc đến bán hàng đa cấp, người ta sẽ nghĩ ngay đến lừa đảo.
Theo điều tra, Công ty TNHH Amway Việt Nam đã có một số sai phạm trong việc kinh doanh. Tuy nhiên, nếu phải trả lời rằng bán hàng đa cấp Amway tốt hay xấu thì có lẽ cần có sự kết luận từ cơ quan chức năng.
- Các mặt hàng của Amway không có sự thống nhất về giá cả
Nhiều người tiêu dùng phản ánh rằng, các mặt hàng do Amway phân phối không có sự thống nhất giá cả. Bằng chứng là trên mạng xuất hiện rất nhiều mặt hàng Amway có mức giá rẻ hơn nhà phân phối. Sự chênh lệch giá cả này đặt ra nghi vấn về chất lượng của nguồn hàng và uy tín của Amway.
Khách hàng có thể mua được sản phẩm Amway giá rẻ một cách dễ dàng
- Amway không xuất trình được đầy đủ giấy tờ chứng minh
Kết quả điều tra của Bộ Công thương cho thấy Amway không xuất trình được giấy tờ chứng minh rằng đã thực hiện việc thông báo tới Sở Công thương theo quy định về việc đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp sửa đổi và tại các tỉnh thành của Việt Nam. Điều này vi phạm quy định tại điều 47, Nghị định 42 của Chính phủ.
- Amway thực hiện đào tạo chưa chặt chẽ
Các kiến thức bán hàng cơ bản được đào tạo cho các nhà phân phối của Amway qua kênh website www.welcome2amway.com. Tuy nhiên, Amway chưa có các biện pháp chặt chẽ để đảm bảo rằng các nhà phân phối, người bán hàng của công ty theo dõi và nắm được những kiến thức cơ bản đó. Nghĩa là có khả năng những nhà phân phối là những người không có kiến thức cần thiết để thực hiện công việc đa cấp, bán sản phẩm.
- Thủ tục vận hành website thương mại điện tử của Amway chưa được hoàn thiện
Sở Công thương cho biết, hiện tại, Amway đang vận hành các website thương mại điện tử là www.bodykey.vn, www.nutrilite.com, www.hotro.phonghopamway.com và www.amway2u.com.vn để phân phối hàng hóa. Tuy nhiên, các thủ tục cần thiết có liên quan vẫn chưa được công ty hoàn thiện và đang bổ sung để chờ Cục Thương mại điện tử, Bộ Công thương phê duyệt.
Bất kỳ công ty bán hàng đa cấp nào tại Việt Nam đều bị đặt nghi vấn về chuyện có lừa đảo khách hàng hay không. Amway là một ông lớn trong thị trường đa cấp, điều này phần nào khẳng định được uy tín và chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, người mua hàng vẫn cần tỉnh táo để tránh những trường hợp tiền mất tất mang.